• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi bắt cá bằng tay xã Năng Khả năm 2022

           Hưởng ứng năm du lịch tỉnh Tuyên Quang và kỷ niệm 75 năm Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc khàng chiến (2/4/1947-2/4/2022). Sáng ngày 2/4, tại Xã Năng Khả, huyện Na Hang đã tổ chức Hội thi bắt cá bằng tay thu hút hàng trăm lượt người dân và du khách gần xa về tham gia trải nghiệm, cổ vũ.

          Toàn cảnh Hội thi

         Lễ hội bắt cá bằng tay đã được tổ chức khá nhiều năm và được du khách đặc biệt yêu thích với lễ hội dân gian truyền thống. Đây là năm thứ 4 lễ hội bắt cá bằng tay được tổ chức. Chính quyền địa phương đã tiến hành thả 5 tấn cá: Rô phi, cá Trắm, cá Chép và cá Trôi với cân nặng từ 0,5 đến 7 kg/con vào ao rộng 500 m2 với độ sâu 50 cm. Quy định đặt ra người dân phải bắt cá bằng tay mà không dùng bất cứ loại vật dụng nào.Sau tiếng hô khẩu lệnh hội thi bắt đầu, hàng trăm người dân đã hào hứng lội xuống nước, dùng tay không để tìm kiếm vận may cho mình. Không khí vui tươi, náo nức, kèm theo “chiến lợi phẩm” là những con cá khiến nhiều du khách cũng bị cuốn hút lội xuống tham gia bắt cá. Nhiều chị em phụ nữ không ngại ngần cái rét để thử vận may của mình. Đây là một trò chơi rất có ý nghĩa, số người tham gia không hạn chế về cả số lượng lẫn tuổi tác, có cả trẻ em, thanh niên, phụ nữ, người già đều nhân dịp này trổ tài khéo tay của mình.

          Trò chơi bắt cá bằng tay bắt nguồn từ hội bắt cá ruộng xa xưa của bà con trong vùng. Trước đây, đồng bào dân tộc Tày chỉ trồng một vụ lúa, vụ sau đắp bờ, lấy nước để nuôi cá. Khi chuẩn bị cho vụ lúa mới, cả làng ra ruộng bắt cá. Việc tổ chức hội thi bắt cá nhằm thúc đẩy người dân hăng say lao động, sản xuất, khuyến khích phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Đây cũng là một trong những chuỗi các hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Na Hang với thông điệp “Na Hang – Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn và thân thiện”.

Một số hình ảnh tại Hội thi:

Các Đại Biểu dự Hội thi


Hội thi bắt cá có sự tham gia đông đảo của người dân

 “chiến lợi phẩm”  là những con cá được bắt bằng tay


Tin, ảnh: Trung Thành


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 264
Hôm qua : 592