Đặc sản miền sơn cước

20/07/2020 - 09:56
70

Đặc sản miền sơn cước
Ngày xuất bản: 20/07/2020 9:56:15 SA

Ngoài những lợi thế được thiên nhiên ban tặng về cảnh quan hùng vỹ, không khí trong lành, mát mẻ thích hợp để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… Đến với huyện vùng cao Na Hang (Tuyên Quang) ở tất cả các mùa trong năm du khách sẽ được thưởng thức những món ăn chế biến từ những sản vật của địa phương, mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây.

 

Thịt lợn chua được bảo quản kỹ lưỡng

Thịt lợn chua

Món ăn không thể không kể đến đó là thịt lợn chua. Đặc trưng làm cho món ăn này thơm ngon, khiến du khách không thể nào quên được đó chính là nguyên liệu thịt lợn ba chỉ. Đây là thịt lợn đen được nuôi ngay tại địa phương, sau khi làm sạch, thịt lợn sẽ được thái miếng vừa ăn đem tẩm ướp với các loại gia vị như giềng, muối, lá cơm đỏ, rượu… khi các loại gia vị đã thấm đều, thịt được nhào với cơm nguội. Sau đó thịt được bảo quản trong chum hoặc vại bịt kín, khoảng 5 đến 10 ngày là có thể đem ra sử dụng. Để ăn món thịt chua người dùng chỉ cần đem rang trên bếp thời gian vừa đủ là có thể thưởng thức.  

Bún khô Đà Vị

Bún khô được làm từ loại gạo Bao thai trồng tại địa phương, đây là một sản phẩm đặc trưng của người Tày ở các xã như Đà Vị, Yên Hoa, huyện Na Hang. Để làm được một mẻ bún thơm ngon, việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là chọn gạo. Gạo được chọn lọc kỹ lưỡng, những hạt gạo tròn, mẩy, trắng sáng sẽ được làm sạch và ngâm với nước. Sau thời gian ngâm vừa đủ gạo sẽ đợi ráo nước và cho vào máy làm bún. Những sợi bún trắng ngần được người dân đem phơi dưới ánh nắng vừa đủ, sau đó bó thành những bó nhỏ khoảng 1 kg và bảo quản nơi khô ráo. Bún ở đây thường có 2 loại: sợi nhỏ và sợi to. Bí quyết để nấu bún khô ngon trước tiên cần phải ngâm bún trong nước lã khoảng 6 đến 7 tiếng cho sợi bún mềm, sau đó nấu nước sôi cho bún vào nồi nhúng 5 đến 6 phút vớt ra. Thông thường người Tày ở đây sẽ dùng vịt làm nước chan cho bún thêm ngon. Thịt vịt được băm nhỏ, rang lên rồi đổ nước nấu chín, cho thêm ít rau răm sẽ trở thành nước chan đặc trưng. Người ăn sẽ được thưởng thức vị dẻo thơm của bún làm từ gạo Bao thai, ngậy béo của nước chan được chế biến từ thịt vịt.

Thịt trâu khô

Thịt trâu sau khi được làm sạch sẽ được bỏ gân, mỡ; thái thành từng miếng vừa tùy thích, sau đó tẩm ướp với các loại gia vị như hạt mắc khén, sả, gừng, ớt, muối… Sau khi gia vị đã được ngấm đều, thịt sẽ được treo lên gác bếp. Nhiệt độ từ khói khi đun bếp sẽ làm thịt chín dần dần. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt, vừa mềm vừa dai của thịt trâu, thơm của các loại gia vị, không thể nào quên.

Ngoài các món ăn kể trên, khi đến với Na Hang du khách sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã như cá chép ruộng, da trâu xào măng, các món gỏi cá được chế biến từ cá nuôi ngay tại khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang… Nhâm nhi cùng vị cay nồng của rượu ngô men lá, thả mình trong khung cảnh núi non kỳ vỹ sẽ tạo nên một cảm giác không thể nào quên khi đến với nơi đây.

 

Bài, ảnh: Hà Huế

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trọng Đoan - Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Thạch - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 09/GP-TTĐT do Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 26/04/2019

Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang, Tổ dân phố 4, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang