Hội thảo khoa học: 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

12/10/2024 - 20:43
88

Sáng ngày 11/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Tuyên Quang phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay.

Dự hội thảo có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch Không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Mai Văn Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Một số ban, bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, đại biểu Quân khu 2; Lãnh đạo các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ.

Về phía tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; một số sở, ban, ngành của tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy với tổng số gần 1.500 đại biểu tham dự.

Dự hội thảo tại điểm cầu huyện Na Hang có đồng chí Hoàng Quang Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; Các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; cùng các đồng chí Báo cáo viên cấp huyện.

Hội thảo là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận; về giá trị và lý luận thực tiễn to lớn, bền vững của tác phẩm “Dân vận”. Đồng thời, nhìn lại công tác dân vận trong 75 năm qua theo lời căn dặn của Người. Hội thảo lần này không chỉ là hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm ra đời của tác phẩm “Dân vận” mà còn có ý nghĩa to lớn góp phần vào công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Cách đây 75 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận”, có nội dung ngắn gọn, ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, thiết thực, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và làm theo; phù hợp với trình độ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhưng trong đó hàm chứa tầm vóc, tư tưởng lớn, thể hiện tầm cao trí tuệ, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận. Tác phẩm “Dân vận” đã khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sức mạnh của nhân dân và tư tưởng lấy dân làm gốc; là sự kết tinh truyền thống dân tộc và tinh hoa thời đại về vai trò của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu tư tưởng của các bậc tiền nhân khi nhìn nhận về vị trí, vai trò trong việc lấy sức mạnh của nhân dân, “Chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin về vai trò của nhân dân, những người làm nên lịch sử, sáng tạo trong lịch sử, bởi vậy tư tưởng xuyên suốt trong tác phẩm “Dân vận” của Người là trọng dân, đề cao sức mạnh đoàn kết của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nhìn lại 75 năm qua, những thắng lợi mang tầm vóc lịch sử mà Đảng và nhân dân ta giành được đều có sự đóng góp rất quan trọng và to lớn của công tác dân vận dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với lời kêu gọi thi đua ái quốc, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động nhân dân đã tạo nên những phong trào cách mạng sôi nổi, rộng khắp, huy động sức mạnh của cả dân tộc phục vụ mục tiêu cách mạng.

Thực hiện chủ trương của Đảng về công tác dân vận, hệ thống dân vận tiếp tục được đổi mới, kiện toàn; công tác dân vận chú trọng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua cơ chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, đã giải quyết kịp thời, có hiệu quả những nhu cầu chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Tác phẩm “Dân vận” đã trở thành cơ sở lý luận, kim chỉ nam cho công tác vận động quần chúng của Đảng ta; giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Dân vận” thể hiện sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với thời gian, tư tưởng dân vận của Người vẫn nóng hổi tính thời sự, vẹn nguyên giá trị, khẳng định sức mạnh trường tồn, tiếp tục dẫn đường soi sáng cho công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới.

Tin, ảnh: Thành Nho

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trọng Đoan - Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Thạch - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 09/GP-TTĐT do Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 26/04/2019

Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang, Tổ dân phố 4, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang