Làm giàu từ mô hình nuôi rắn thương phẩm

16/05/2024 - 21:56
482

Thu nhập cao, ít dịch bệnh và đặc biệt không cần diện tích lớn là ưu điểm của mô hình nuôi rắn hổ mang bành thương phẩm. Những năm qua, nhờ sự táo bạo, mạnh dạn thanh niên Đinh Văn Linh, tổ dân phố Ngòi Nẻ, thị trấn Na Hang đã đầu tư, phát triển mô hình nuôi rắn này. Từ mô hình đã giúp gia đình anh thu lãi trên 250 triệu đồng mỗi năm.

Trước khi bắt tay vào nuôi 150 con rắn giống, anh Linh đã tìm hiểu kỹ thuật nuôi qua các trang mạng xã hội và trực tiếp tham quan một số nơi nuôi rắn của địa phương để nắm cách làm chuồng trại, điều kiện thích nghi, quá trình sinh trưởng, sinh sản của vật nuôi. Anh Linh chia sẻ, rắn hổ mang bành rất dễ nuôi, ít bệnh, khâu chăm sóc đơn giản so với các vật nuôi khác. Thức ăn chủ yếu của chúng là gà, vịt con rất dễ thu mua. Đến nay, chuồng trại của anh đã phát triển lên 700 lồng với gần 700 con rắn.

Mô hình nuôi rắn thương phẩm của anh Đinh Văn Linh

Sau một năm nuôi, trọng lượng của mỗi con rắn hổ hổ mang bành từ 2 - 3kg và bắt đầu sinh sản, trung bình mỗi con rắn cái đẻ được 25 đến 30 trứng. Gia đình anh vừa có thể cho vào máy ấp trứng vừa bán trứng cho các thị trường. Cứ thế, tính từ năm 2019 đến năm 2024, anh Linh đã xuất bán hàng nghìn con rắn hổ mang bành thương phẩm với giá từ 600 đến 700 nghìn đồng/kg, thu lãi trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn bán hàng trăm con rắn giống cho người dân có nhu cầu nuôi.

Chia sẻ về cách chữa trị bệnh cho rắn thường gặp, anh Linh cho biết: Loại rắn hổ mang bành nuôi nhốt thường hay bị bệnh đường ruột và bệnh ngoài ra. Để phòng tránh bệnh này thì nguồn thức ăn cho rắn phải bảo quản kỹ và sạch, thức ăn phải tươi, không bị hỏng. Còn nếu rắn bị mắc bệnh đường ruột, để chữa trị hiệu quả thì người nuôi có thể cho rắn uống men tiêu hóa dùng cho người, sẽ khỏi. 

Không chỉ nỗ lực, chí thú làm ăn, anh Đinh Văn Linh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do đoàn thanh niên thị trấn phát động. Sau khi thực hiện thành công mô hình nuôi rắn hổ mang bành, anh Linh đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho hội viên thanh niên. Qua đó tuyên truyền, khuyến khích hội viên trong chi hội nói riêng, người dân nói chung đẩy mạnh việc cải tạo, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, đem lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. 

Phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương là điều rất quan trọng và mô hình nuôi rắn hổ manh bành thành công của anh Đinh Văn Linh là động lực để các hộ gia đình khác học tập, từ đó phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: Thành Nho

bình luận

Tìm kiếm

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Trọng Đoan - Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Na Hang

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Thạch - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 09/GP-TTĐT do Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang cấp ngày 26/04/2019

Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Na Hang, Tổ dân phố 4, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang