• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều thay đổi trong chính sách BHXH năm 2022

 Trong năm 2022, nhiều chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) có sự thay đổi, điều chỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tham gia. Một số chính sách quan trọng được nhiều người quan tâm đó là việc tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động, một số thay đổi trong chính sách BHYT…

BHXH phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu tại nhà cho người lao động.

Theo BHXH tỉnh, thời điểm nghỉ hưu được xác định là kết thúc ngày cuối cùng của tháng đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Đối với các trường hợp người lao động tiếp tục làm việc sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu thì thời điểm nghỉ hưu là thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Thời điểm hưởng chế độ hưu trí của người lao động bắt đầu ngày đầu tiên của tháng liền kề sau thời điểm nghỉ hưu. Hiện toàn tỉnh có 35.998 người đang được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với số tiền trên 158,5 tỷ đồng. Một trong những điểm mới khác là việc  điều chỉnh lương hưu theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP. Theo đó, toàn tỉnh có 33.171 người được điều chỉnh tăng mức hưởng, với tổng số tiền được điều chỉnh là trên 10,6 tỷ đồng.

Chị Trần Bích Phương, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) hiện đang là công nhân Nhà máy may Seshin VN2 cho biết, một trong những chính sách chị quan tâm đó là việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Theo như chị tìm hiểu, năm 2022, lao động nam được nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 6 tháng, tăng 3 tháng so với quy định năm 2021; lao động nữ được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi 8 tháng, tăng 4 tháng so với quy định 2021. Với trường hợp sức khỏe suy giảm hoặc làm các công việc nặng nhọc, làm trong môi trường độc hại, nguy hiểm…người lao động có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn từ 5-10 tuổi so với quy định. Như vậy, thời điểm hưởng lương hưu của những người lao động như chị  có nhiều sự thay đổi.

Mặc dù trong năm 2022, những quy định liên quan đến chính sách BHYT có ít sự thay đổi hơn so với năm trước, tuy nhiên những thay đổi đều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tham gia. Theo đó, trong năm 2022 các cơ quan liên quan cùng ngành BHXH sẽ hoàn tất việc đưa thông tin BHYT tích hợp trên căn cước công dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy thời gian tới người dân có thể sử dụng thể BHYT tích hợp trên căn cước công dân để khám chữa bệnh thay vì dùng thẻ BHYT hoặc hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID. Đây là một trong những thay đổi quan trọng góp phần cải cách hành chính đáp ứng xu thế tất yếu trong phát triển xã hội ngày nay.

Một số chính sách khác cũng được đông đảo người lao động quan tâm như việc điều chỉnh mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động; tăng mức đóng BHXH tự nguyện; lao động nước ngoài được hưởng BHXH một lần… Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng cho biết, thời gian tới, phòng cũng tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số, vận động người dân trong vùng ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-Ttg duy trì tham gia BHYT… Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành cũng đảm bảo giải quyết các chế độ đảm bảo chính xác, kịp thời, thuận tiện; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân, khuyến khích giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và chi trả không dùng tiền mặt…

Trong năm 2022, bên cạnh việc tích cực triển khai các chính sách mới,  BHXH tỉnh cũng nỗ lực thực hiện mục tiêu đề ra trong năm. Phấn đấu đạt 26.300 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%... Để làm được điều đó, toàn ngành tiếp tục đổi mới cải cách hành chính, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới, hành động quyết liệt và hiệu quả.

Theo TQĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 139
Hôm qua : 622