• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ Hội Lồng Tồng xã Năng Khả năm 2023

Ngày 31/1 (tức ngày mùng 10 tháng giêng 2023), tại thôn Nà Kham, xã Năng Khả đã tổ chức lễ hội Lồng Tồng năm 2023. Đây là lễ hội mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc… Sau một năm lao động vất vả, lễ hội mở ra mang lại những giờ phút nghỉ ngơi, thảnh thơi, mọi người có điều kiện gặp gỡ thăm hỏi, chúc tụng nhau mọi điều may mắn nhất.

Cũng giống như các lễ hội Lồng tồng khác, hội Lồng tồng ở Năng Khả được chia làm hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ với những nghi thức truyền thống, mở đầu là phần rước hoa quả, cỗ bánh. Sau phần rước là lễ cúng của Pú Mo cầu Thành Hoàng bản thổ, thần núi, thần suối, thần sông… cầu cho mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, cầu cho chim muông, sâu bọ không phá mùa màng, dân làng khoẻ mạnh, đời sống của nhân dân được ấm no. Tất cả mọi nghi lễ đều nói lên tấm lòng thành kính, biết ơn của dân làng đối với Trời Đất, đối với người xưa.

Pú Mo làm lễ tại lễ hội Lồng Tồng xã Năng Khả

Phần hội diễn ra sau tiếng trống khai hội và đây là phần sôi nổi, vui nhộn đáng chờ đợi nhất với sự tham gia của hàng nghìn người dân trong xã và khách thập phương với các trò chơi dân gian như: Tung còn, Kéo co… Tất cả các trò chơi trong hội thể hiện sự gần gũi và tinh thần cộng đồng cao của những người tham gia. Những hình thức sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã thực sự là nơi giao lưu giữa các dân tộc trên địa bàn xã.

Pú Mo và Các đại biểu tung những quả còn đầu tiên để cầu phúc, lấy may

Lễ hội Lồng tồng là nét sinh hoạt cộng đồng đặc sắc, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, là nơi tôn vinh văn hóa, phản ánh tâm tư, nguyện vọng người Tày với mong ước cả năm được mùa, khoẻ mạnh và một năm mới nhiều tốt lành. Bên cạnh đó, Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Tày ở địa phương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tin, ảnh: Thành Nho


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 306
Hôm qua : 1.558