• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội Lồng Tông gắn với Hội thi Dệt thổ cẩm xã Yên Hoa xuân Quý Mão 2023

 Sáng ngày 27/01/2023, xã Yên Hoa đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông gắn với Hội thi Dệt thổ cẩm xuân Quý Mão 2023.

Lãnh đạo UBND xã Yên Hoa phát biểu khai hội

Lồng Tông có nghĩa là "xuống đồng". Lễ hội Lồng Tông là hoạt động tín ngưỡng dân gian, gắn liền với sản xuất nông nghiệp được tổ chức hàng năm nhằm gửi gắm những mong ước của con người. Lồng Tông có hai phần gồm: Phần lễ và phần hội. Phần nghi lễ là cúng tế trời đất và thần linh với mục đích là tạ ơn thần thánh làm cho mùa màng bội thu vạn vật sinh sôi, nảy nở. Khát vọng cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, năm mới làm ăn thuận lợi.

Trò chơi kéo co

Phần hội, mở đầu là trò chơi tung còn đây là hoạt động đông vui nhất, thu hút nhiều người tham gia. Trò chơi tung còn đòi hỏi cả sức khỏe và sự khéo léo, những quả còn được các nam thanh nữ tú thi nhau ném lên vòng tròn trên ngọn cây nêu. Vòng tròn biểu tượng đặc trưng của âm và dương, khi quả còn xuyên thủng hồng tâm của vòng tròn, có nghĩa là âm dương đã giao hoà, cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng sẽ bội thu. Hội Lồng Tông năm nay, xã Yên Hoa còn tổ chức Hội thi Dệt thổ cẩm, hội thi là dịp để chị em phụ nữ giao lưu, học hỏi nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời, phát huy sự khéo léo, chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng dệt vải góp phần tạo thêm thu nhập cho chị em phụ nữ trên địa bàn xã. Ngoài ra lễ hội còn có các trò chơi như: Kéo co, thi đấu bóng chuyền da Nam, bóng chuyền hơi Nam, Nữ...

Các đội tham gia Hội thi Dệt tại lễ hội Lồng Tông xa Yên Hoa xuân Quý Mão 2023

Qua lễ hội là dịp để người dân hội tụ giao lưu văn hoá, tăng thêm hiểu biết, sự đoàn kết. Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian ngày càng phát triển. Góp phần làm phong phú kho tàng văn hoá các dân tộc trên địa bàn huyện.

Tin, ảnh: Vương Tấn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 84
Hôm qua : 660