• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi Hội thi bắt cá bằng tay xã Năng Khả năm 2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội Lồng tông Xuân Quý Mão xã Năng Khả năm 2023, Chiều ngày 31/1, Xã Năng Khả, huyện Na Hang đã tổ chức Hội thi bắt cá bằng tay thu hút hàng trăm lượt người dân và du khách gần xa về tham gia trải nghiệm, cổ vũ.

          Chuẩn bị cho hội thi này, Hơn 4 tạ cá các loại có trọng lượng từ 0,5 đến 4 kg/con được ban tổ chức thả xuống ao rộng hơn 1500m2 và có độ sâu khoảng 50cm – 60cm để cho hàng nghìn người dân trổ tài bắt cá của mình. Trong đó có 3 con được buộc chỉ (1 con chỉ màu đỏ, 1 con màu vàng, một con màu xanh) người nào bắt được 1 trong 3 con cá trên sẽ được nhận phần thưởng từ Ban tổ chức. Quy định đặt ra tại hội thi là người dân phải bắt cá bằng tay không và không được dùng bất cứ loại vật dụng nào khác. Sau tiếng hô khẩu lệnh hội thi bắt đầu, hàng trăm người dân đã hào hứng lội xuống nước, dùng tay không để tìm kiếm vận may cho mình. Không khí vui tươi, náo nức, kèm theo “chiến lợi phẩm” là những con cá tươi rói khiến nhiều du khách cũng bị cuốn hút lội xuống tham gia bắt cá.

Đông đảo nhân dân tham gia Hội thi bắt cá bằng tay xã Năng Khả năm 2023

Điều khiến mọi người tham gia bắt cá sôi nổi, nhộn nhịp nhất chính là người bắt được con cá to nhất và nhiều cá nhất thì cả năm sẽ được may mắn, no đủ... Mặc dù bùn lầy ngập ngang thắt lưng, nhưng mọi người ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi cùng đua nhau bắt cá. Nhiều chị em phụ nữ và các em nhỏ cũng không ngại ngần cái rét mà cùng nhau lội xuống làn nước lạnh để thử vận may của mình. Đây là một trò chơi rất có ý nghĩa, số người tham gia không hạn chế về cả số lượng lẫn tuổi tác, có cả trẻ em, thanh niên, phụ nữ, người già đều nhân dịp này trổ tài khéo tay của mình.

Anh Ma Văn Thược, xã Thanh Tương  khoe thành quả con cá buộc chỉ đỏ (giải nhất), đây là con cá lớn nhất tại Hội thi

Trò chơi bắt cá bằng tay bắt nguồn từ hội bắt cá ruộng xa xưa của bà con trong vùng. Trước đây, đồng bào dân tộc Tày chỉ trồng một vụ lúa, vụ sau đắp bờ, lấy nước để nuôi cá. Khi chuẩn bị cho vụ lúa mới, cả làng ra ruộng bắt cá. Việc tổ chức hội thi bắt cá nhằm thúc đẩy người dân hăng say lao động, sản xuất, khuyến khích phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Ngoài ra, đây cũng là một trong các hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch đến với huyện Na Hang.

Tin, ảnh: Thành Nho


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 182
Hôm qua : 1.558