• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Na Hang: Thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

 

Cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có quy mô lớn, nhằm cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; đồng thời đây cũng là điều tra lần đầu tiên thực hiện thu thập thông tin của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Cùng với cả nước, huyện Na Hang đã tổ chức ra quân thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 đảm bảo theo đúng tiến độ đã đề ra.

Điều tra viên đến điều tra tại các gia đình tại thị trấn Na Hang

Thời gian này, trên khắp các thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện Na Hang, các điều tra viên trực tiếp đi đến từng hộ đã được chọn mẫu để thu thập thông tin vào phiếu điều tra điện tử được thiết lập sẵn trên điện thoại thông minh, máy tính. Bà Phùng Thị Hải, điều tra viên thị trấn Na Hang cho biết: Sau những ngày đầu tiên ra quân thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 công tác thu thập thông tin diễn ra thuận lợi, phiếu điều tra ngắn gọn, các lỗi logic cơ bản được loại bỏ, đây là cơ sở hiệu chỉnh số liệu dân số hằng năm giai đoạn 2020-2024. Cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng Cục Thống kê quản lý, phục vụ quá trình nghiên cứu, phân tích và dự báo về quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước, từng địa phương.

Chị Vi Thị Huyền, tổ dân phố 3, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang chia sẻ: được các điều tra viên đến thu thập thông tin chị cảm thấy rất dễ hiểu và sẵn sàng cung cấp thông tin về các thành viên trong gia đình và nhà ở để phục vụ công tác thu thập số liệu trong công tác điều tra.

Đây là một cuộc điều tra chọn mẫu với mục tiêu đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với đó, cuộc điều tra cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Qua đó làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020 - 2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ.

Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên sẽ đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử (CAPI) được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (máy tính bảng, điện thoại di động). Đối tượng điều tra bao gồm: Nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư; các trường hợp chết của hộ dân cư; nhà ở của hộ dân cư. Nội dung điều tra, bao gồm: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư, giáo dục, hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10 đến 49 tuổi; thông tin về người qua đời của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Được biết, cuộc điều tra giữa kỳ này sẽ diễn ra từ ngày 1/4 cho đến hết ngày 20/4/2024. Để đảm bảo quá trình thực hiện cuộc cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, huyện Na Hang huy động 11 điều tra viên, 3 giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện có trình độ nghiệp vụ điều tra và sử dụng thành thạo các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng trong quá trình thực hiện điều tra. Cũng theo đó, trong cuộc điều tra giữa kỳ này, huyện Na Hang sẽ thực hiện điều tra trên 32 địa bàn với 960 hộ ở 11 xã, thị trấn.

Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự phối hợp của nhân dân. Tin tưởng rằng, huyện Na Hang sẽ hoàn thành việc thu thập dữ liệu trong cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 đúng thời gian, kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Vương Tấn  

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 441
Hôm qua : 660