• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Côn Lôn sẵn sàng cho Lễ hội giã cốm năm 2023

 

Để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Tày cũng như quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, tiểm năng du lịch của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế. Những năm trở lại đây, xã Côn Lôn nói chung, huyện Na Hang nói riêng đã tích cực phục dựng lại các lễ hội truyền thống, nghi lễ của các dân tộc. Trong đó có lễ hội giã cốm của đồng bào Tày xã Côn Lôn. Thời gian này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được xã Côn Lôn gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng chờ ngày khai hội sẽ diễn ra vào ngày 8/10/2023 tại sân vận động xã Côn Lôn.

Những ngày này, anh Hà Văn Duyệt đến từ đội thi thôn Bản Vèn xã Côn Lôn đang tất bật chuẩn bị cho ngày hội đang đến gần. Anh Duyệt cho biết: Cứ mỗi buổi trưa hoặc thời gian dỗi việc anh lại cùng với các thành viên của đội thi của thôn tập luyện thuần thục các động tác để đảm bảo nhịp chày giã cốm đều đặn, tạo sự cuốn hút đối với du khách. Bên cạnh đó, sẵn sàng các vật dụng cần thiết như  loỏng, chày, nong, nia, dần sàng, gạch làm lò, củi đuốc...

Cùng với màn thi giã cốm đến từ các đội thi, tại khu vực sân vận động của xã còn diễn ra các tiết mục văn nghệ đặc sắc như nhảy sạp, múa xòe và trưng bày các sản phẩm nông sản tại hội chợ quê. Các gian hàng chợ quê trưng bày sản phẩm nông sản cũng đang được địa phương bố trí, sắp xếp; các đội thể thao cũng đang tích cực tập luyện để hoạt động giao lưu bóng chuyền diễn ra thuận lợi, có những màn bóng đẹp mắt, mãn nhãn phục vụ du khách đến xem và cổ vũ.

Theo kế hoạch, lễ Hội giã cốm sẽ được diễn ra vào 8 giờ, ngày 8/10, tại sân vận động xã Côn Lôn với các phần như nghi lễ tâm linh, chương trình văn nghệ, phần giã cốm, diễn múa Lồng loỏng, hội chợ quê và tổ chức thi đấu bóng chuyền nam. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã hoàn tất. Những bông lúa nếp đương thì trĩu hạt; những âm điệu rộn ràng của tiếng chày giã cốm, những trang phục truyền thống của cô giá Tày; hương thơm của cốm mới, sự độc đáo của ẩm thực và không gian văn hoá… Tất cả đang hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị, nhiều sắc màu truyền thống đón chào du khách đến với Lễ hội.

Việc tổ chức Lễ hội giã cốm đã góp phần khơi dậy tiềm năng, những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày; là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, văn nghệ quần chúng có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương.

Bài, ảnh: Hà Huế        

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 294
Hôm qua : 548