• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm hy vọng của nhà vườn đào tết năm 2022

 

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán 2022, Thời điểm này, các nhà vườn trồng đào và các tiểu thương trên địa bàn thị trấn Na Hang đang tất bật chăm bón, tỉa cành, tưới nước với niềm hy vọng về cái Tết Nhâm Dần đủ đầy.

Nhiều chủ vườn đã trưng đào để đáp ứng nhu cầu chơi đào của người dân trong dịp tết

Đến thăm vườn đào của bà Hà Thị Chín, tổ dân phố 5, thị trấn Na Hang những ngày này chúng tôi đã cảm nhận được không khí tất bật của gia đình bà trong việc chăm sóc, cắt tỉa những cây đào. Bà Chín cho biết: Ngoài ý nghĩa trang trí nhà cửa thì việc chơi đào, quất ngày Tết còn có hàm nghĩa sâu xa hơn như mang lại sự thịnh vượng, phát triển, hạnh phúc... chính vì vậy gia đình rất chú trọng trong công tác chăm sóc cây đào. Với trên 1.000 m vuông diện tích hiện có khoảng 100 gốc đào, gồm 2 loại là đào Bích và đào Phai. Theo đó, tôi đã ngừng tưới nước và bón phân cho đào hơn 1 tháng, bên cạnh việc theo dõi tình hình thời tiết tôi cũng thường xuyên chăm sóc, tuốt lá để đào được nở đúng dịp tết Nguyên đán. Việc tuốt lá cho cây đào cũng được phân chia thành từng đợt khác nhau. Không chỉ vậy, người chăm sóc đào cần loại bỏ những cành cây xấu xí, phát triển vượt để đảm bảo chất dinh dưỡng cho những cành khác. Giá đào trung bình từ 200 đến 300 nghìn đồng/cành; gốc thì từ 300 đến 1.000 đồng tùy loại. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng mua của người dân cũng giảm nhẹ so với năm ngoái. Nhưng các hộ trồng đào như chúng tôi vẫn rất lạc quan, tích cực,... chuẩn bị sản phẩm chào Tết.

Với các ưu điểm như: thế đẹp, hoa to, nở đều những năm trở lại đây, đào của gia đình bà Chín luôn được nhiều người lựa chọn để trưng vào dịp tết. Bà Chín cho biết thêm: Nghề trồng đào tuy không tốn nhiều công, chủ yếu nhờ sự tỉ mỉ, khéo léo, biết tính toán tình hình thời tiết để chia giai đoạn tuốt lá, chăm sóc phù hợp. Để có một gốc đào có dáng, thế đẹp; cành khỏe mạnh phải tốn nhiều năm uốn nắn mới thành. Ngoài ra, việc tưới tắm, bón phân cũng cần đúng quy trình kỹ thuật. Năm nay thời tiết khá phù hợp, thuận lợi cho đào phát triển tốt.

Hiện nay, các gốc đào đang sinh trưởng và phát triển tốt, các loại sâu, bệnh hại được phát hiện và xử lý kịp thời, dự kiến sẽ cho xuất vườn đúng thời điểm. Có thể thấy, từ đầu năm đến nay thời tiêt khá thuận lợi cho việc sinh trưởng và phát triển của cây đào. Nhưng người trồng đào cũng không nên chủ quan, bởi càng cuối năm thời tiết sẽ càng diễn biến phức tạp; người dân cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết, tích cực chăm sóc, cắt tỉa để có một mùa vụ như ý.

Bài, ảnh: Hà Huế

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 602
Hôm qua : 548