• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội Lồng tông xã Đà Vị Xuân Giáp Thìn năm 2024

 

 

Cùng với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới. Ngày 16/2/2024 (Tức mùng 07 tháng giêng Âm lịch) UBND xã Đà Vị đã tổ chức Lễ hội Lồng tông Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đây là ngày hội xuống đồng truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, thể hiện ước nguyện một năm mới mưa thuận, gió hoà, quốc thái, dân an, con người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi nẩy nở.

Tiết mục hát then đàn tính được biểu diễn tại lễ hội

Lễ hội Lồng tông xã Đà Vị năm nay có cả phần lễ và phần hội. Mở đầu là nghi thức cúng thần Nông, thần Núi, thần Sông… cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, mọi người, mọi nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thầy tào (Thầy cúng) làm lễ khai hội

Sau phần lê là phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: Tung còn, bịt mắt đánh trồng, bịt mắt bắt vịt, thi đấu bóng chuyền hơi, bòng truyền da… thu hút được hàng nghìn du khách thập phương đến tham gia cổ vũ.

Môn bóng chuyền được đông đảo nhân dân và du khách quan tâm cổ vũ

Phát huy những kết quả từ lễ hội năm trước, năm nay xã Đà Vị tiếp tục kêu gọi người dân tại các thôn, bản tham gia làm mân cỗ trưng bày tại lễ hội nhằm quảng bá đến du khách những món ẩm thực đặc sản truyền thống của địa phương. Tạo hứng thú để du khách đến thăm quan khám phá những nét đẹp văn hóa ẩm thực bản sắc của xã Đà Vị.

Khu vực trưng bày mâm cỗ của các thôn bản tại lễ hội

           Nằm trong khuôn khổ Lễ hội lồng tông, năm nay xã Đà Vị còn lồng ghép tổ chức Chương trình văn nghệ đặc sắc và Hội nhảy lửa vào tối mùng 6 tháng giêng âm lịch. Đây là một nét sinh hoạt truyền thống của người Dao đỏ xa xưa trong mỗi dịp tết đến xuân về. Hội nhảy lửa được bắt đầu bằng bài cúng thần lửa, cầu cho một năm mới, bản làng có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc, cầu mong "mưa thuận, gió hòa", muôn nhà khỏe mạnh. Cầu thần lửa mang hơi ấm về sưởi ấm dân làng, về vui cùng lễ hội. Người hầu lễ là những thanh niên trai cháng trong làng, chủ lễ bắt đầu làm phép gọi thần linh, thổ địa, tổ tiên về tiếp thêm sức mạnh cho những người hầu lễ trước khi bước vào ngọn lửa thiêng. Sau khi được thầy tào "làm phép", các chàng trai bật dậy nhảy vòng quanh đống lửa, rồi trong cơn mê, người này nhảy vào giữa đống lửa đang cháy rừng rực bằng đôi chân trần. Càng về sau, bước chân càng trở nên gấp gáp hơn, họ lăn lộn bằng đôi tay và đôi chân trần khiến than đỏ văng tứ tung. Họ khẳng định, chính những thế lực siêu nhiên đã ban tặng cho họ lòng dũng cảm vô biên, sự tự tin và được che chở, bảo vệ Họ thay phiên nhảy múa, vấp ngã, đứng lên rồi lại lao vào lửa mà không hề có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi. Hội nhảy lửa được khôi phục và biểu diễn tại Lễ hội Lồng tông xã Đà Vị từ nhiều năm này và đã thu hút được rất đông đảo nhân dân và du khách gần xa đến tham gia và cổ vũ.

Màn nhảy lửa của tràng thanh niên người Dao đỏ tại lễ hội

          Có thể nói Lồng tông xã Đà Vị được tổ chức đã thực sự là bữa tiệc sinh hoạt văn hóa hết sức phong phú và độc đáo đối với du khách gần xa trong những ngày đầu xuân năm mới. Tiếp thêm động lực để nhân dân các dân tộc trong xã thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024 mà đảng bộ xã đã đề ra./.

Bài, ảnh: Minh Trí


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 301
Hôm qua : 642