• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NA HANG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năng Khả tổ chức lễ hội lồng tông xuân Giáp Thìn 2024

 

Ngày 19/2 (tức ngày mùng 10 tháng giêng năm 2024), xã Năng Khả đã tổ chức lễ hội Lồng Tông năm 2024. Đây là lễ hội mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc… Đây cũng là dịp để Nhân dân trong vùng gặp gỡ, gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu xuân năm mới.

Thầy cúng làm lễ cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu

Lễ hội Lồng tồng ở Năng Khả được chia làm hai phần. Phần lễ mở đầu là lễ rước mâm tồng, lễ cúng của Pú Mo cầu cho mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, dân làng khoẻ mạnh, đời sống của nhân dân được ấm no, thể hiên tấm lòng thành kính, biết ơn của dân làng  với Trời, Đất và đối với người xưa.

Các thôn, bản chuẩn bị những mâm cỗ là những sản vật của bà con sau một năm cấy hái 

Phần hội diễn ra sau tiếng trống khai hội với sự tham gia của hàng nghìn người dân trong xã và khách thập phương với các trò chơi dân gian như: Tung còn, Kéo co… Tất cả các trò chơi trong hội thể hiện sự gần gũi và tinh thần cộng đồng cao của những người tham gia. Những hình thức sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã thực sự là nơi giao lưu giữa các dân tộc trên địa bàn xã.

Nghi lễ tịch điền đầu năm

Lễ hội Lồng tồng là nét sinh hoạt cộng đồng đặc sắc, chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, là nơi tôn vinh văn hóa, phản ánh tâm tư, nguyện vọng người Tày với mong ước cả năm được mùa, khoẻ mạnh và một năm mới nhiều tốt lành. Bên cạnh đó, Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm lưu giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Tày ở địa phương, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tin, ảnh: Thành Nho


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Website liên kết
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT Thành phố mà bạn quan tâm nhất?
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 307
Hôm qua : 642